Hướng dẫn ốp gạch trang trí

Hướng dẫn ốp gạch trang trí

Vào một ngày đẹp trời bạn phát hiện ra một mảng tường trên nhà bếp bị bong tróc và cần thay mới bằng gạch ốp. Nếu gọi thợ thì chi phí cao nhưng tự làm thì bạn chưa biết cách. Chính vì thế hôm nay Bùi Minh viết bài này để giúp bạn có thể tự làm việc đó mà không cần nhờ đến ai.

 

1. Dụng cụ và nguyên vật liệu

  • Dao bả, bàn xoa, dao bay…
  • Vữa hoặc keo gắn gạch
  • Giấy nhám, ma tít, giẻ lau

2. Yêu cầu kỹ thuật

- Sử dụng vữa độ nước vừa phải, không quá ướt hoặc quá khô

- Mạch vữa sau khi ốp thẳng hàng, gọn gàng, mặt phẳng tường sau khi ốp gạch bằng phẳng, vữa không bám trên bề mặt gạch ốp

3. Các thao tác cần thực hiện 

a. Kiểm tra bề mặt tường:

Sau khi bỏ các viên gạch ốp bị hư hoặc bong tróc ra khỏi bề mặt tường, dùng thước livô kiểm tra độ phẳng của mặt tường. Nếu tường quá gồ ghề thì dùng ma tít bả cho phẳng. Chờ cho ma tít khô thì dùng giấy ráp đánh nhẵn.

b. Chọn điểm xuất phát

Thông thường điểm xuất phát trong bức tường ta sử dụng luôn từ những viên gạch trang trí từ trước, thường sẽ lấy mốc từ phía bên trái sang phải. Ta tính toán được số lượng gạch thay thế bằng việc đếm các viên gạch thay ra.

 

 

c. Đo đạc và cắt gạch

Bạn cần đo thật chính xác để cắt gạch sao cho khe hở giữa các viên gạch luôn được đồng đều. Việc làm này để cho bề mặt gạch được thẳng thắn ngay ngắn ngay từ các mạch vữa.

d. Trát vữa hay keo dán gạch lên tường

Dùng bàn xoa trát các lớp keo dán gạch hoặc các lớp vữa lên tường, tính toán sao cho mỗi lần trát đủ cho hai hàng gạch để tránh bị khô vữa trước khi gắn hết gạch lên. Dùng dao phẳng có răng cưa để dàn đều vữa sau đó kiểm tra độ đồng đồng đều của lớp vữa.

e. Tiến hành ốp gạch sử dụng ke ốp gạch

Ke ốp gạch hay còn gọi là ke mạch thường dùng để định vị trí khoảng cách ron giữa 2 viên gạch gần nhau, thường có độ dày 1mm hoặc 1,5mm. Ke ốp mạch có chiều dày bằng khoảng cách giữa hai viên gạch, đặt ke vào góc bên phải rồi ốp viên tiếp theo. Tiếp tục như thế cho đến khi ốp kín toàn bộ khu vực cần thay thế. Chú ý điểu chỉnh độ phẳng và độ ngay ngắn mỗi viên sau khi ốp.

 f. Gắn ke nhựa

Những chiếc ke nhựa có tác dụng ngăn những viên gạch trượt xuống phía dưới. Ngoài ra ke nhựa cũng có tác dụng chia các khe hở giữa các viên gạch được đồng đều, khiến cho bức tường thêm đẹp mắt.

g. Trộn và trét xi măng trắng hoặc keo chít mạch

 

Description: huong-dan-op-gach-trang-tri-cho-tuong-nha-5

Để cho lớp xi măng trắng được đẹp nên để gạch khô qua đêm rồi mới trét. Dùng dao cao su để trét hỗn hợp vào các khe hở giữa những hàng gạch. Nếu có những khe hở lớn thì cần pha thêm cát vào để tăng độ cứng và tránh bị nứt vỡ.

h. Lau sạch lớp xi măng trắng

Sau khi trét 10 phút, dùng mút xốp hoặc giẻ lau nhúng nước để lau những vết vữa còn xót trên bề mặt gạch. Sau khi bề mặt khô, dùng vải mềm nhúng nước pha dấm loãng lau lại một lần nữa cho sạch.

i. Trét lại và lau khô

Dùng chổi nhúng vào nước xi măng trắng và quét nhẹ vào các khe giữa các viên gạch. Lớp nước vữa loãng này có tác dụng giữ cho lớp vữa bên trong được bền chặt hơn. Lau sạch những vết vữa dây ra gạch rồi để khô.

k. Bảo quản và vệ sinh sau khi ốp

– Vệ sinh làm sạch sau khi ốp: Dùng cát ướt, giấy giáp thô hoặc dung dịch axit clohydrric, sulfuric loãng để cọ, lau loại bỏ vết vữa ximăng bám khô trên mặt sản phẩm (nên đeo gang tay cao su bảo vệ khi làm)
– Vệ sinh hàng ngày: Khi bị bám nước chè, dầu mỡ và các vết bám bẩn khác cần làm sạch ngay.

Với cách làm ở trên, không cần phải là thợ chuyên nghiệp bạn cũng có thể ốp sửa được bức tường như ý muốn. Bùi Minh hi vọng sẽ giúp bạn tự tin trang trí hoặc phục hồi lại vẻ đẹp cho căn phòng của mình nhé.

Nếu bạn muốn xem các mẫu gạch ốp lát tại Bùi Minh vui lòng xem tại đây: Các mẫu gạch

 

← Bài trước
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận