Sai lầm khi thông tắc bồn cầu nhiều gia đình thường gặp phải

Sai lầm khi thông tắc bồn cầu nhiều gia đình thường gặp phải

Bồn cầu bị tắc là tình trạng không quá xa lạ trong mỗi gia đình và gây phiền toái tới sinh hoạt hàng ngày. Việc tự xử lý tình trạng tắc nghẽn bồn cầu đôi khi gặp khó khăn nếu bạn chưa biết thực hiện đúng cách, chưa kể sẽ làm vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Để tránh làm tình trạng tệ hơn, chúng tôi sẽ chỉ ra một số sai lầm khi thông tắc bồn cầu nhiều gia đình thường gặp phải ở bài viết sau, theo dõi ngay để cập nhật thông tin hữu ích nhé.

1. Một số nguyên nhân dẫn tới tắc bồn cầu

Trước khi tìm cách xử lý bồn cầu bị tắc thì trước hết cần phân biệt rõ dấu hiệu bồn cầu bị tắc và chảy nước yếu để có cách xử lý phù hợp nhất.

Dấu hiệu bồn cầu bị tắc

- Nước xả chảy chậm
- Phòng vệ sinh có mùi nặng, khó thoát ra từ bồn cầu
- Bồn cầu bị trào ngược không trôi được chất thải, tình trạng nặng hơn
- Nước cùng chất thải không thể thoát

nước bồn cầu xả yếu

 

Nguyên ngân bồn cầu bị tắc

Không tự nhiên mà bồn cầu bị tắc, một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng này phải kể tới như:
- Quá nhiều giấy vệ sinh: tùy vào chất liệu và lượng sử dụng trong 1 lần mà nước có cuốn giấy vệ sinh được hay không. Nếu giấy khó tan, sử dụng trong thời gian dài thì hiện tượng tắc nghẽn chắc chắn sẽ xảy ra.
- Bồn cầu vướng dị vật: Khi sử dụng bồn cầu nếu chẳng may làm rơi dị vật vào bồn thì đây cũng là lý do khả thi. Nếu phát hiện sớm thì nên được xử lý ngay để tránh tình trạng tắc bồn cầu về sau.
- Hầm cầu đầy: Sử dụng bồn cầu lâu năm nhưng không hút chất thải
- Lắp đặt bể phốt không có ống thoát khí
Dù là nguyên nhân nào thì cũng cần tìm phương án khắc phục phù hợp nhất để xử lý tình trạng tắc nghẽn.

2. Sai lầm thường gặp phải khi tự thông tắc bồn cầu tại nhà

bồn cầu có mùi

 

Chủ quan bỏ qua biểu hiện khi bồn cầu bị tắc

Trước khi để tình trạng bồn cầu bị tắc trở nên nghiêm trọng, thì có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như:
- Bồn cầu có mùi: đây là biểu hiện đầu tiên và dễ phát hiện nhất. Nếu cọ rửa thường xuyên nhưng bồn cầu vẫn có mùi, tình trạng này cho thấy đường ống dẫn có vấn đề về lượng chất thải tồn đọng.
- Sủi bọt khí, có tiếng: Bọt khí xuất hiện thường có 2 trường hợp: Một là đang tích tụ tạo điều kiện vi khuẩn hoạt động mạnh mẽ tạo ra tình trạng sủi bọt kèm mùi hôi. Khả năng khác là bể phốt bị đầy dẫn tới áp suất trong bể tăng cao nên khi xả có 2 luồng áp suất từ dòng nước đẩy nhau tạo ra tiếng ùng ục.
- Nhấn xả 1 lần không loại bỏ hết chất thải: Khi dùng bồn cầu và ấn xả thông thường chỉ cuốn bết bẩn xuống hầm. Tuy nhiên nếu nước rút chậm thì sẽ không loại bỏ được hết chất thải, đây là biểu hiện bồ cầu sắp bị tắc nghẽn.

Không tìm hiểu nguyên nhân gây ra tắc nghẽn bồn cầu

bồn cầu  mắc dị vật

 

Không thể xử lý một cách vội vàng khi chưa tìm hiểu về nguyên nhân dẫn tới tắc bồn cầu. Tùy vào tình trạng tắc nghẽn mà có phương án xử lý phù hợp khác nhau. Nếu bồn cầu bị tắc nhẹ thì có thể chỉ cần dùng pittong nhấn nhiều lần, sau đó dán băng dính bịt kín miệng bồn cầu rồi xả nước để băng dính phồng lên, sau đó ấn nhiều lần sẽ thông tắc được hiệu quả.
Nếu tắc nghẽn bồn cầu do dị vật, hoặc nhiều chất thải bị tồn đọng thì cần gọi thợ thông cống tới xử lý kịp thời.

Cân nhắc trước khi tự thông tắc cống tại nhà

thông tắc bồn cầu tại nhà

 

Nếu tắc bồn cầu xả ra do tồn đọng chất thải mềm, chất thải hữu cơ hay giấy vệ sinh thì gia chủ có thể tự xử lý. Còn nếu nguyên nhân do vật cứng có kích thước lớn thì hoàn toàn không thể dùng pittong như bình thường, điều này dễ khiến dị vật rơi vào sâu lòng ống dẫn tới khó loại bỏ. Vậy nên cần xác định rõ vật cản bên trong là gì. Nếu chưa xác định rõ thì không nên áp dụng phương án vật lý mà nên chọn sử dụng các loại men vi sinh đổ vào lòng bồn cầu, chờ qua 1 đêm và nếu quan sát thấy không có cải thiện thì đấy không phải chất hữu cơ dễ phân hủy. Không nên tự xử lý vì sẽ không nhận được kết quả như mong đợi.
Với những gì vừa cung cấp hy vọng đã mang lại những thông tin hữu ích cho các bạn về nguyên nhân gây tắc bồn cầu cũng một số sai lầm thường gặp phải khi tự xử lý tại nhà. Nếu cần hỗ trợ thêm vấn đề gì hay cần giải đáp thắc mắc hãy liên hệ với Bùi Minh để được hỗ trợ qua thông tin:

Hotline: 0985.021.210 

Website: bm8.vn 

Fanpage: Thiết bị vệ sinh Bùi Minh

← Bài trước Bài sau →